Ngữ Văn 6 - Những thay đổi mà cha mẹ và học sinh cần lưu ý

Lớp 6 là năm học đầu tiên của bậc THCS. Bên cạnh sự thay đổi về trường lớp là những thay đổi về môn học, kiến thức, trong đó đáng chú ý là môn Ngữ Văn. Vốn được coi là một trong những môn học chính và thường là môn thi bắt buộc trong các kì thi (học kì, cuối năm, tốt nghiệp, chuyển cấp…), Ngữ Văn ở bậc THCS có những điểm “khác biệt” cả về kiến thức và phương pháp học so với chương trình Tiểu học.

1. Sự khác biệt về kiến thức

Lên lớp 6, môn Tiếng Việt ở bậc Tiểu học sẽ được thay thế bằng môn Ngữ Văn. Bên cạnh việc kế thừa, nhắc lại các kiến thức ở lớp dưới, học sinh sẽ học thêm nhiều kiến thức mới, thú vị hơn và cũng yêu cầu cao hơn. 

Cụ thể, môn Văn được chia thành 3 phân môn: Tiếng Việt, Văn bản và Tập làm văn.

- Phần Tiếng Việt: Học sinh tiếp tục được học về các từ loại và kiểu câu nhưng ở mức độ nâng cao hơn tiểu học. Bên cạnh các đơn vị kiến thức về từ, câu và biện pháp tu từ, học sinh có thêm các nội dung mới như từ thuần Việt, từ mượn, ẩn dụ, hoán dụ…

- Phần Văn bản: Không đơn giản như phân môn “Tập đọc” ở bậc Tiểu học, phần Văn bản trong chương trình lớp 6 và các lớp tiếp theo sau này có số lượng tác phẩm nhiều và thể loại cũng đa dạng hơn. 

Học sinh lớp 6 sẽ bắt đầu làm quen với các thể loại văn bản như: truyện, ký, thơ và văn bản nhật dụng. Đây là phần bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho bài tập làm văn và nhận diện thể loại. Vì vậy đòi hỏi các con phải tự soạn bài trước ở nhà, lượng kiến thức và nhiệm vụ vì thế mà cũng sẽ tăng gấp đôi so với ở tiểu học.

- Phần Tập làm văn: Nếu như ở tiểu học với bài văn miêu tả chỉ cần học sinh nắm được phương pháp miêu tả, biết vận dụng các yếu tố nghệ thuật và có sẵn dàn ý chi tiết thì ở lớp 6 sẽ không còn dạng bài đơn giản nữa mà thay vào đó là những yêu cầu ở mức cao hơn. 

Đặc biệt, phần này thường chiếm 50 – 70% số điểm trong cấu trúc đề thi môn Văn. Vì vậy để đạt kết quả tốt các con không chỉ cần mức độ hiểu biết về mặt kiến thức mà còn phải có kỹ năng viết bài, vốn ngôn ngữ, khả năng tư duy và sự sáng tạo.

2. Sự khác biệt về phương pháp và kỹ năng học tập

Chúng ta đều biết, với các kiến thức cần ghi nhớ thì ở bậc tiểu học hầu hết giáo viên đều dành thời gian và hướng dẫn các con ghi lại bài. Tuy nhiên, lên lớp 6 khi lượng kiến thức nhiều lên, giáo viên sẽ không còn thời gian để làm việc này nữa.

- Kỹ năng ghi chép:  Học sinh cần phải rèn luyện khả năng tự ghi chép. Các con cần phải luyện để viết nhanh hơn, khi thầy cô viết bảng thì tập trung viết vào vở, khi thầy cô giảng thì chú ý nghe và ghi lại ý hay. Nhiều bạn không được hướng dẫn kịp thời, không bắt nhịp kịp với cách thức học tập mới nên tình trạng vở trống trơn sau mỗi tiết học không phải là không có.

- Kỹ năng chuẩn bị bài trước khi đến lớp: Lên lớp 6, lần đầu tiên các con sẽ được làm quen với nhiệm vụ mới là “soạn bài”. Cũng tương tự như việc tự ghi chép, không ít bạn cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ với công việc “soạn bài” cũng như không biết soạn bài là làm gì. Những biến đổi này nếu không được hướng dẫn kịp thời thì có thể làm cho các con cảm thấy nặng nề và có tâm lý chán học văn.

- Kỹ năng áp dụng linh động các phương pháp học cho từng phân môn. 

Ví dụ, với Tiếng Việt các con cần nắm chắc khái niệm và chăm thực hành; phần đọc hiểu văn bản cần đọc kỹ văn bản và tập trả lời đầy đủ câu hỏi hướng dẫn học bài trong sách giáo khoa để hiểu và nhớ lâu hơn; phần Tập làm văn cần phải nắm rõ từng thể loại văn, tham khảo các mẫu câu và luyện tập nhiều để viết nhanh và viết hay.

Có nhiều thay đổi cả về kiến thức, kỹ năng là vậy nhưng thực tế có nhiều học sinh không được chuẩn bị tốt cho những thay đổi này. Vì là năm học đầu của bậc học, học sinh lại vừa trải qua giai đoạn chuyển cấp nên hầu hết đều có tâm lí “thoải mái” vì còn nhiều thời gian. Nhiều cha mẹ cũng có tâm lý chần chừ, chưa kèm cặp con sát sao trong thời điểm này. Nhưng thực tế cho thấy việc học cũng giống như rèn luyện thể thao không nên “chờ đến mai” mà nên bắt đầu ngay. Khi cha mẹ và các con bắt đầu sớm và luyện tập có lộ trình, có phương pháp thì kết quả đạt được sẽ chắc chắn hơn. Vì vậy, trong giai đoạn lớp 6, phụ huynh cần sát sao và đồng hành cùng con thường xuyên, cùng con tháo gỡ các khó khăn khi làm quen với những điểm mới của môn học, giúp con tự tin và đạt kết quả học tập tốt hơn.

Để hỗ trợ cha mẹ, Trung tâm Học tập chủ động GALILEO triển khai chương trình Học tốt 2020-2021 dành cho các em học sinh lớp 6. Chương trình bổ trợ các kiến thức, kĩ năng trên lớp giúp các con có nền tảng kiến thức vững chắc, phục vụ trực tiếp cho các năm học tiếp theo.

Để tìm hiểu chi tiết về các chương trình học thích hợp cho con, cha mẹ có thể gọi đến số hotline 0936180519 hoặc nhắn tin trực tiếp đến fanpage để được hỗ trợ Galileo.edu.vn