LỖI SAI THƯỜNG LÀM HỌC SINH “MẤT ĐIỂM OAN” KHI LÀM BÀI THI MÔN TOÁN VÀO LỚP 10

Bài thi Toán vào lớp 10 là bài thi hết sức quan trọng, quyết định việc các em có đủ điểm đỗ hay không. Với đặc thù môn học và cách tính điểm rõ ràng, cụ thể, các em nên lưu ý để tránh mắc các lỗi sai này để không bị mất điểm đáng tiếc.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và ôn luyện cho các kì thi vào lớp 10, các thầy cô trong ban Toán tại Trung tâm Học tập chủ động GALILEO đã tổng hợp top các lỗi mà học sinh dễ mắc:

– Vẽ sai hình

– Trình bày quá vắn tắt, bỏ bước dẫn đến mất điểm

– Đọc sai đề bài, hiểu sai ý của câu hỏi

– Bỏ sót yêu cầu của bài toán dẫn đến giải thiếu ý

– Tính toán sai

– Nhớ nhầm công thức, khái niệm, định lý

Đặc biệt trong từng phần bài cụ thể, học sinh cũng hay mắc các lỗi cụ thể dưới đây:

👉 Phần hình học:

Vẽ hình chính xác và ký hiệu đầy đủ. Chỉ đường tròn được vẽ bút chì, các đường khác vẽ cùng màu với chữ viết. Khi gọi thêm điểm ta phải giới thiệu trong bài.

– Không vẽ hình vào trường hợp đặc biệt, tránh ngộ nhận. Đề bài cho tam giác thường thì ta không nên vẽ tam giác đều, hoặc tam giác vuông…

– Ký hiệu 2 tam giác bằng nhau hoặc đồng dạng đúng thứ tự.

– Khi sử dụng định lý, hoặc dấu hiệu nào cần ghi chính xác.

– Không dùng điều đang cần chứng minh để chứng minh chính nó

👉 Bài toán về phương trình:

Ở dạng bài này, học sinh hay mắc lỗi về dấu, nhầm dạng, quên xét điều kiện cho nghiệm, sai sót khi biện luận số nghiệm của phương trình hoặc tìm mối liên hệ giữa các nghiệm.

👉 Bài toán về căn thức:

Nếu bài toán không cho điều kiện của biến, ta cần xác định điều kiện. Điều kiện này xuyên suốt bài toán.

Ngoài ra, học sinh cũng hay mắc lỗi khai căn sai dẫn đến sai kết quả, thiếu nghiệm hoặc với bài toán tìm x để biểu thức P là số nguyên, học sinh cũng mắc sai sót do xác định sai các yếu tố của đề bài dẫn đến sử dụng sai phương pháp.

👉 Bài toán về lập phương trình:

Học sinh cần lưu ý 3 vấn đề:

– Tránh quên điều kiện khi gọi ẩn, hoặc đặt điều kiện sai.

– Các đại lượng phải được quy về cùng đơn vị, ví dụ km, giờ, km/h.

– Chú ý kết luận. Nếu bài toán có hai biến x, y thì nhiều học sinh kết luận sai như sau: (x; y) = (10;15), (15; 10). Kết luận đúng: (x; y) = (10;15) hoặc (x; y) = (15; 10).

Các thầy cô cũng lưu ý, học sinh cần dành thời gian kiểm tra lại bài sau khi làm để không đánh mất điểm một cách đáng tiếc. Ngoài ra, để đạt kết quả thi vào 10 tốt nhất, trong giai đoạn này, học sinh lớp  9 cần tăng tốc ôn tập và luyện đề để trau dồi thêm các kỹ năng, chiến thuật làm bài cũng như bổ sung các kiến thức còn thiếu và yếu.

Với việc tổng hợp kiến thức và luyện tập các dạng đề, học sinh có thể tham khảo CHƯƠNG TRÌNH HỌC TRỰC TUYẾN dành cho học sinh lớp 10 tại Trung tâm GALILEO. Chương trình với hệ thống đề thi bám sát cấu trúc đề thi của từng tỉnh, thành, từ đó, học sinh sẽ được rà soát lại kiến thức, rèn cách làm bài và chuẩn bị tâm lý vững vàng để có thể bứt phá điểm thi vào 10.

Để tìm hiểu chi tiết về GALILEO cùng các khóa học thích hợp cho con, cha mẹ có thể gọi đến số hotline 0936180519 hoặc nhắn tin trực tiếp đến fanpage để được hỗ trợ Galileo.edu.vn