10 quy tắc học tốt được trích từ “A Mind for Numbers” (p1)

10 quy tắc học tốt dành cho Bố – Mẹ – Bạn – Con. Đọc quy tắc thứ 9 xong sáng não, bổ mắt lại trầm trồ à ồ sao hồi đó mình dại thế!


A Mind for Numbers là một cuốn sách tồi. Cuốn sách lột trần tất cả những sai lầm trong học hành của mọi thế hệ. Nhưng A Mind for Numbers cũng là một cuốn sách hay, cuốn sách đưa ra những giải pháp lý tưởng để giải quyết và ngăn chặn việc những sai lầm ấy tiếp diễn. 

1) Sử dụng sự hồi tưởng. 

Sau khi bạn đọc một trang, hãy nhìn lại và nhớ những ý tưởng chính. Những ý tưởng chính là những ý tưởng đi vào trong tâm trí bạn, không cần nhiều, nhưng phải là cái mà bạn ấn tượng chứ không phải cái mà bạn cần nhớ . Hãy thử nhắc lại những ý tưởng chính khi bạn đi bộ đến lớp hoặc trong một không gian khác với nơi bạn đọc được nó. Khả năng hồi tưởng lại – để tạo ra những ý tưởng từ bên trong chính bạn – là một trong những chỉ số chính của việc học tốt. 

Điều này có nghĩa là gì? 

Đối với con: 

Khi học một bài mới, con hãy chỉ note lại những điều con thực sự hiểu, và con nhớ được sau khi học. Sau đó, tiến hành việc hồi tưởng lại kiến thức này ở một không gian khác. Ví dụ như trên đường con đi học về, lúc nghỉ giải lao hay ăn cơm. Đừng cố ép mình ghi nhớ tất cả, hay những gì mà con hay ai đó cho là quan trọng. Bộ não không tài giỏi đến thế. Nếu như tất cả đều quan trọng, con cần học bài đó lại một lần. Khi đó, những điều quan trọng, mới sẽ đi vào trong tâm trí con. 

Đối với Bố – Mẹ – Bạn:

Có thể tự hiểu 

2) Tự kiểm tra kiến thức.

Với bất cứ thứ gì , hãy tự kiểm tra kiến thức của mình mọi lúc. Coi giấy note và flash cards  là vật bất ly thân. 

Có nghĩa là: 

Khi con gặp một hiện tượng, sự kiện, vấn đề xảy ra mà con cảm thấy thắc mắc, hãy thử ứng dụng những kiến thức đã học để giải thích cho nó . Đó là cách con thực hành và ứng dụng những điều con học được một cách tuyệt vời nhất. Khi đó con sẽ cảm thấy mình thật “pro”. Nó sẽ là động lực giúp con tích cực tiếp thu và học hỏi những kiến thức mới hơn. Khi con không thể giải thích được, đừng quên lấy người bạn đồng hành của mình là note hay flash cards và ghi câu hỏi vào rồi xử lý vấn đề này với người am hiểu (Thầy cô, bố mẹ hoặc bác Google).

3) Chia nhỏ các vấn đề để giải quyết. 

“Bí quyết để thành công là bắt tay vào hành động. Bí quyết để bắt tay vào hành động là chia những nhiệm vụ lớn lao, phức tạp của bạn ra thành những việc nhỏ, dễ quản lý và sau đó bắt tay thực hiện công việc đầu tiên.”
 Mark Twain

Đừng để bộ não phải áp lực khi cố gắng giải quyết một vấn đề to lớn và phức tạp. Học cách chia nhỏ vấn đề ra và giải quyết từng bước một. Sau đó, lắp ghép chúng lại với nhau thành một cách giải quyết trơn tru, như cách bạn học thuộc một bài hát với từng câu và giai điệu. 

Có nghĩa là: 

Khi con gặp một bài toán khó, hay phải học cả một bài thơ dài (ví dụ như bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm). Đừng cố ép trí não phải giải quyết cả một bài toán hay phải học thuộc cả một bài thơ dài cả hai trang giấy. Hãy chia nhỏ bài toán thành từng bước, chia nhỏ bài thơ theo từng đoạn và đi giải quyết từng bước một. Sau đó, ghép nối chúng lại với nhau và đừng quên rèn luyện “thường xuyên”, “trọn gói”, “tổng quát” một lần cho đến khi thật nhuần nhuyễn cách giải quyết ấy. 

3 quy tắc học tốt đầu tiên, không quá khó hiểu nhưng vô cùng quan trọng để học tập hiệu quả. Điều bất ngờ là những quy tắc 4 – 10 lại rất đơn giản nhưng không nhiều người áp dụng đúng. Hãy theo dõi phần 2 để tìm hiểu về những quy tắc này và cách để áp dụng đúng nhé!