choose your color

Thay vì học thêm kiểu nhồi nhét kiến thức, sao không học cách rèn luyện khả năng tự học

blog image

Trước những kì vọng của bố mẹ và áp lực thành tích từ trường học thì học thêm để học giỏi hơn đang là con đường và mục tiêu mà nhiều phụ huynh và bố mẹ hướng đến. Nhưng việc học thêm để nhồi nhét kiến thức đang khiến trẻ bị thui chột khả năng tự học và chủ động. Thay vì học thêm để nhồi nhét kiến thức, tại sao chúng ta không học để rèn luyện khả năng tự học, chủ động?

Việc tự rèn luyện khả năng tự học, chủ động là rất khó khăn, nó đòi hỏi thời gian và quá trình nỗ lực rất cao. Nếu như không có sự hỗ trợ từ bố mẹ và những phương pháp khoa học thì rất khó để rèn luyện tính chủ động và khả năng tự học.

Tình trạng học nhồi nhét kiến thức và học không có mục tiêu. 

Bố mẹ luôn kì vọng những thành tích về điểm số và những lời khen có cánh từ các thầy cô ở trường. Còn các thầy cô cũng dễ bị áp lực thành tích. Hậu quả của những điều này là lịch học thêm dày đặc, học sinh chen chúc trong những “lò đào tạo nhân tài” với những chương trình học “nhồi nhét, đồng hóa” và không hề có mục tiêu của riêng mình. Các em chỉ biết học theo lời bố mẹ, học để đáp ứng kì vọng và dưới sự ép buộc.

Kiểu học nhồi nhét kiến thức khiến các học sinh đang ngày càng mệt mỏi và chán nản

Học nhiều không bằng học đúng cách.

Trong một buổi trò chuyện với sinh viên, GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ một góc nhìn thực tế: ông nhận thấy sinh viên Mỹ có số giờ học Toán ít hơn so với sinh viên Việt Nam, nhưng trong 4 năm thì kiến thức của họ lại vượt hơn hẳn, một phần do thời gian tự học nhiều hơn.

“Em không/ít đi học thêm mà chỉ tự học” cũng là câu trả lời quen thuộc của các bạn học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi quốc gia, quốc tế hay những thủ khoa đại học (80% đến từ vùng nông thôn còn thiếu điều kiện học tập). Trong khi đó, có rất nhiều học sinh bỏ ra nhiều thời gian để học thêm nhưng vẫn không giỏi, thậm chí cảm thấy chán nản và lười học hơn.

Theo ông Châu, học ít hay học nhiều không quan trọng bằng cách học ra sao. “Học nhiều mà học nhồi nhét, học thụ động sẽ khó có hiệu quả. Do đó, phụ huynh cần cân nhắc khi sắp xếp việc học thêm cho con, để con có thời gian tự học”, ông Châu chia sẻ.

Đừng để học chỉ lấy điểm cao

Rèn luyện khả năng tự học ngay khi còn nhỏ là một bước quan trọng giúp con đi lâu dài trên con đường học tập sau này. Thế nhưng, tự học là gì và trẻ nên tự học như thế nào?

Tự học, chủ động học tập không chỉ là học sinh biết tự làm bài tập về nhà, tự tìm tòi, khám phá tri thức mà không cần nhắc nhở. Tự học, chủ động học tập còn là tự hỏi, tự sửa và dần rèn luyện tính chủ động cả trong cuộc sống.

Nhưng làm thế nào để giúp con tự học và rèn luyện tinh thần tự học?

Thứ nhất, đối với học sinh tiểu học, mục tiêu số một của việc học không nên là điểm số. Thay vào đó, trẻ cần tìm thấy niềm vui và sự đam mê với việc học. Môi trường cần phong phú mới mẻ, nhiều hoạt động khơi gợi trí tò mò và óc tưởng tượng. Việc học khi đó sẽ thành một sở thích, thói quen tự thân thay vì nghĩa vụ.

Bố mẹ và thầy cô cần trở thành người bạn, người đồng hành học tập, “quan sát từ xa” thay vì quản lý khắt khe hay “học hộ” trẻ. Việc ngồi kè kè theo dõi của người lớn có thể gây tác dụng ngược: trẻ tranh thủ nghỉ “xả hơi” khi không có sự giám sát của bố mẹ, thầy cô.

Thứ hai, để việc tự học sâu sắc và hiệu quả, trẻ cần tích lũy đủ “công cụ”, kỹ năng cần thiết. Bên cạnh khả năng đọc hiểu và tư duy logic, vốn hiểu biết các từ vựng thuật ngữ tiếng Anh sẽ là giúp trẻ “mở khóa”, tiếp cận “kho tàng” kiến thức nhân loại qua Internet và nguồn sách, báo khác”.

Thứ ba, bố mẹ cần hỗ trợ việc tự học cho bằng cách rèn luyện cho con tinh thần chủ động và có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình. Việc học thêm quá nhiều, học tràn lan dễ làm thui chột tinh thần tự học của con bởi con rất dễ lâm vào tình trạng bị gà bài và bị nhồi nhét kiến thức. Hãy dành thời gian để con tự học, tự nhiên cứu kiến thức và khám phá kiến thức. Nếu như không có những phương pháp rèn luyện giúp con tự học, bạn có thể tìm đến những trung tâm giúp con rèn luyện tinh thần chủ động học.

Cần có phương pháp và thời gian để rèn luyện cho trẻ tinh thần tự học

 

Trung tâm Học tập chủ động GALILEO trực thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI là trung tâm đầu tiên hoạt động theo mô hình học chủ động giúp học sinh rèn luyện tinh thần tự học, thái độ hứng thú để lấy nền tảng để nâng cao năng lực học. Chương trình học tập tại trung tâm được thiết kế riêng cho từng học sinh, phù hợp với mức năng lực và thái độ để giúp học sinh tự tin, tiến bộ và đạt được mục tiêu. Đặc biệt, việc học tại trung tâm không đặt nặng bài tập về nhà, có thời gian cho học sinh tự học, tự tìm hiểu kiến thức dưới sự hướng dẫn của cố vấn học tập. Vì vậy, học sinh không cảm thấy áp lực và có thời gian tự tìm hiểu, nghiên cứu và tự tư duy. Đội ngũ cố vấn học tập và phụ trách chuyên môn của trung tâm là những thầy cô có bề dày kinh nghiệm, luôn nhiệt tình và được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy, hướng dẫn tiên tiến. Với những ưu điểm như vậy, những học sinh khi học tập tại trung tâm không chỉ có sự tiến bộ rõ rệt về năng lực mà còn rèn luyện được tinh thần tự học, tự tư duy và hứng thú hơn với môn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Để lại ngay SĐT để được tư vấn về mô hình và lộ trình học riêng biệt cho con bạn.