choose your color
blog image

Xin chào! Tôi là Hà, phụ trách chuyên môn Văn tại trung tâm GALILEO. Đối với tôi, Văn học và giảng dạy Văn học là niềm đam mê. Mục tiêu của tôi chính là truyền niềm đam mê ấy với các học sinh. GALILEO là một môi trường tốt để tôi có thể thỏa mãn được cả niềm đam mê và mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp giảng dạy, GALILEO là một môi trường cho tôi thấy được thực trạng về tình hình học văn hiện nay của giới trẻ. Đây cũng chính là một nơi giúp tôi đổi mới tư tưởng và nhận thức của mình đối với việc “dạy” học và truyền đạt.

Những lầm tưởng về môn Văn!

Tôi thường có suy nghĩ rằng tất cả mọi người, đặc biệt là những học sinh đang có một thái độ rất bất công với môn Văn. Các em cho rằng, học Văn quá nhàm chán và tẻ nhạt, nó chiếm nhiều thời gian của các em và các em ngại viết dài, ngại tư duy với những cảm xúc của tác giả, phân tích nghệ thuật ngôn từ trong thơ và chi tiết trong truyện. Trong số những học sinh tôi đã từng dạy, có đến hơn một nửa học sinh không thích và thậm chí là có thái độ tiêu cực (ghét, chán nản, ngại) học Văn vì những lý do này. Điều đó khiến tôi cảm thấy buồn thay cho chính học sinh cũng như tủi thân cho môn học vô cùng thú vị này. Và nó chính là động lực khiến tôi nhất định phải thay đổi được thái độ của các em với môn Văn trở nên tích cực hơn. Tại trung tâm GALILEO, tôi hoàn toàn được thỏa mãn mục đích này và áp dụng được tất cả những kỹ năng hướng dẫn và truyền đạt mà tôi tìm hiểu được.

GALILEO là môi trường tuyệt vời để tôi thỏa mãn niềm đam mê của mình!

Để nói về chức năng của một trung tâm giáo dục, GALILEO đã làm được nhiều hơn thế. Đây là môi trường tuyệt vời để tôi thỏa mãn niềm đam mê với văn học và nghiệp giảng dạy Văn của mình. Tại đây, tôi được tiếp cận với một khái niệm hoàn toàn mới trong giáo dục, đó chính là dạy mà không giảng, giảng mà không dạy. Chúng tôi không còn là những giáo viên đứng lớp, chúng tôi không còn là những người chỉ nói. Chúng tôi trở thành người định hướng, người đồng hành và giúp các em tự chủ động tìm hiểu biển tri thức vô bờ. Chúng tôi trở thành những người hỏi và được hỏi, Chúng tôi không cần lên một dàn bài với mở bài, thân bài và kết luận, chúng tôi được học từ chính những học sinh của mình cách tư duy về văn học theo nhiều chiều hơn. Đặc biệt, tôi cảm thấy mình đã giúp được các học sinh của mình có thể tự chủ động khám phá được những cảm xúc về tác phẩm, tác giả mà không cần phải qua một lần phân tích. Tại GALILEO, chúng tôi không chỉ được tham gia những lớp đào tạo về nghiệp vụ mà còn được tham gia những lớp đào tạo kĩ năng để giúp chúng tôi thấu hiểu được những tâm tư và tình cảm của học sinh hơn. Từ đó, chúng tôi có thể tìm ra những định hướng và cách truyền đạt thích hợp nhất để giúp các em nâng cao tinh thần và năng lực học tập của mình.

GALILEO là môi trường hoàn hảo để bồi dưỡng tinh thần và nâng cao năng lực học tập. 

Tôi thích cái cách mà GALILEO hoạt động. Với hình thức một cố vấn học tập kèm 1 – 3 học sinh, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về phong cách học tập và những suy nghĩ, tính cách của học sinh. Từ đó, có những điều chỉnh hợp lý trong cách giảng và dạy để các em sớm thay đổi tinh thần học tập trở nên tích cực hơn và tiến bộ về năng lực. Cùng với đó, lộ trình cá nhân mà GALILEO xây dựng cho các học sinh đều phù hợp với năng lực và tinh thần học tập của các em. Điều này không chỉ giúp học sinh học tập tốt hơn, tự tin hơn mà còn giúp chúng tôi có thể thay đổi được thái độ của các em đối với một Văn một cách khoa học và bền vững.

Ngoài ra, tại Galileo chúng tôi còn được áp dụng những kỹ năng giảng dạy khoa học giúp các em thay đổi hoàn toàn nhận thức về môn Văn. Các em sẽ hiểu rằng “công thức” không chỉ có trong Toán học, sơ đồ tư duy không chỉ dùng để học Toán mà ngay cả trong Văn học các em cũng có thể học những “công thức” và sơ đồ tư duy để làm các dạng đề văn. Chúng tôi muốn các em hiểu rằng: Văn học không hề nhàm chán và tẻ nhạt, các em có thể học Văn bằng những công thức và sơ đồ tư duy, các em có thể học Văn bằng chính những kiến thức, sự hiểu biết sẵn có mà không phải đi tìm tòi trong cảm xúc tác giả hay nội dung tác phẩm.