choose your color

“Con mệt, con chán học, chỉ mong ba mẹ đừng ép con học nữa”

blog image

Đó là tâm sự của Hà Thu – một cô bé học lớp 3 (Thanh Xuân, Hà Nội) khi được hỏi “Mỗi ngày tới trường con cảm thấy thế nào?” và cũng là tâm sự của không ít các cô bé, cậu bé mà tôi từng gặp.

Không ít người lớn, trong đó có cả bố mẹ các em không thể thông cảm với những chia sẻ này. Người lớn lý giải, cùng lứa tuổi các em, nhiều bạn học sinh ở những vùng miền khó khăn chỉ có một mong muốn, khát khao cháy bỏng là được cắp sách tới trường cũng khó. Trong khi đó, các em có được một điều kiện học hành thuận lợi lại “chán học” – có vẻ như quá nghịch lý.

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự mệt mỏi và áp lực khi con không có ý thức tự giác học, hoặc phớt lờ việc học, hoặc học hành chống đối, qua loa.

Anh Đăng Hùng chia sẻ: “Con rất ghét học, gia đình đã thuê nhiều gia sư, cho con đến nhiều trung tâm bồi dưỡng giáo dục để học thêm nhưng tình hình không cải thiện. Con vẫn không chịu làm bài tập về nhà, làm bài không cẩn thận, cảm thấy chán nản mỗi khi phải đi học và không thể học lâu dài”.

Lý do của câu chuyện “nghịch lý” này nằm ở đâu?

Không có hứng thú với việc học, học sinh khó có thể đạt kết quả như mong muốn

“Mẹ ơi, con ghét học!” – Tại sao?

Đề cập tới vấn đề tại sao nhiều học sinh cảm thấy chán học, chị Nguyễn Thị Thu Trang (Trưởng nhóm Đào tạo – Trung tâm Học tập chủ động GALILEO, thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ chán học. Nguyên nhân đầu tiên có thể nghĩ tới là do năng lực, thành tích học tập kém. Hình thức truyền thống cô giảng – trò tiếp thu tại trường học chỉ hiệu quả khi tất cả học sinh có năng lực đồng đều. Do đó, nếu có học lực yếu hơn so với mặt bằng chung, trẻ dễ bị chán nản, tự ti, hổng kiến thức và không còn hứng thú với việc học. “Môi trường học tập không phù hợp như lớp học quá ồn hoặc cách truyền đạt của thầy cô thiếu hấp dẫn cũng khiến trẻ dễ bị phân tán, không tập trung vào bài học. Đặc thù môn học cũng có thể là một lý do khiến các em không hứng thú học. Ví dụ, trẻ thường không thích học Văn vì không muốn viết một bài tập làm văn dài, hoặc không biết các bước để làm một bài tập môn Văn. Đối với môn Toán, đa số học sinh bỏ cuộc vì bài toán khó, con không đủ năng lực và kiên nhẫn để hoàn thành bài tập.” – chị Trang nói.

Đăng Hà (học sinh THCS) chia sẻ: “Em không thích Văn, vì em là con trai mà. Em thấy Văn rất nhàm chán với những bài tập như: phát biểu cảm nghĩ, phân tích suy nghĩ tác giả hay miêu tả người, đồ vật, con vật nào đó. Em không biết phải bắt đầu từ đâu, làm bài như thế nào, và điểm số thì rất tệ. Tất cả càng làm em ghét học Văn hơn.”

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: học sinh có quá nhiều bài tập về nhà, bị áp lực học tập, điểm số từ bố mẹ,…”

Trên thực tế, cách dạy học bằng phương pháp áp đặt, quát nạt, xúc phạm các em của cha mẹ cũng là một nguyên nhân khiến các em ngày càng mất đi hứng thú học tập.

Em Đinh Việt Tuấn (Hà Nội) cho biết, em cảm thấy rất áp lực và nặng nề khi phải học bài cùng mẹ. Sự quát nạt, nóng nảy, đôi khi là những lời lẽ xúc phạm của mẹ khi em không kịp tiếp thu sự hướng dẫn khiến em bị rối loạn, không hiểu lời mẹ giảng và dần dần trở nên sợ, chán học. Đây là tình trạng chung đang diễn ra ở nhiều gia đình. Áp lực cuộc sống, áp lực công việc khiến cha mẹ không thể bình tĩnh, kiềm chế để lắng nghe khi học cùng con.

Cô Vân Anh (Giáo viên môn Toán tại Trung tâm GALILEO) cũng cho rằng: “Theo tôi, một trong những nguyên nhân khiến học sinh “dị ứng” với việc học là do ở trường, các em có cảm giác bị ép học, ép phải tiếp thu kiến thức. Đôi khi, lời giảng và cách giảng dạy của thầy cô không tạo cho các em hứng thú học tập”.

Để con có thể nói “con thích học”

Làm sao để con thích học luôn là mối bận tâm của cả phụ huynh và các thầy cô giáo. Bởi nâng cao năng lực và cải thiện thái độ học tập của học sinh luôn là mục tiêu trọng tâm của giáo dục. Không thể phó mặc con hoàn toàn cho nhà trường, đã đến lúc phụ huynh cần phối hợp với các thầy cô tìm ra giải pháp giúp con thay đổi.

“Trẻ không thích học vì nguyên nhân nào, thì sẽ có giải pháp tương ứng”, chị Trang chia sẻ thêm. Nếu năng lực học tập của trẻ kém thì cần củng cố kiến thức, bồi đắp những lỗ hổng để con nắm chắc kiến thức và vận dụng được vào làm bài. Nếu trẻ thiếu tập trung, thiếu kiên nhẫn thì cần tạo ra một môi trường học tập yên tĩnh để con có không gian, thời gian riêng tư chủ động học tập. Ngoài ra, để trẻ hứng thú với môn học cần có chương trình, phương pháp học tập phù hợp với trẻ.

Đó cũng chính là cái đích mà Trung tâm GALILEO hướng tới khi xây dựng mô hình học tập chủ động, lấy thay đổi thái độ làm nền tảng để nâng cao năng lực học tập cho học sinh. Tại đây, học sinh được kiểm tra đánh giá đầu vào để đánh giá năng lực học tập và thái độ. Các phụ trách chuyên môn sẽ tìm ra vấn đề của trẻ: lý do vì sao con ghét học, con bị hổng kiến thức phần nào, những kỹ năng nào còn thiếu,…; từ đó, một chương trình học tập riêng biệt được xây dựng phù hợp với năng lực và thái độ của học sinh. Chương trình này sẽ bù đắp những lỗ hổng kiến thức, giúp học sinh xây dựng và rèn luyện những kỹ năng còn yếu kém và nâng cao tinh thần, hứng thú với việc học. Mỗi ca học kéo dài 90 phút, trong đó 30 phút tương tác với giáo viên và 60 phút học sinh tự học tập chủ động. Trẻ có không gian, thời gian riêng tư, yên tĩnh để làm bài tập, giảm thiểu tối đa sự phân tán từ bên ngoài. Với mô hình học tập 1 – 1, 1 – 2 và 1 – 3 (1 cố vấn học tập với 1, 2, 3 học sinh), giáo viên có thời gian để quan tâm, nắm bắt tâm lý từng học sinh để có cách hướng dẫn phù hợp nhất với từng con.

Chị Minh Ngọc, một phụ huynh có con học tập tại Trung tâm GALILEO chia sẻ: “Tôi thấy hình thức học một thầy, một trò có hiệu quả rất tốt vì có người trực tiếp giao bài, hướng dẫn, chữa bài cho con và giảng lại những phần mà con chưa hiểu. Như vậy, con sẽ tiếp thu được và nhớ được bài luôn. Tôi  rất vui vì sau mỗi buổi học, con trở về nhà và khoe rằng con làm và hiểu được hết bài tập!”

Chị Thủy, phụ huynh em Vĩnh Nhi cũng có phản hồi tích cực sau khi cho con đi học tại Trung tâm GALILEO.

Vui vẻ kể về những buổi học của mình tại GALILEO, Đức Huy thổ lộ, học ở đây con quen được nhiều bạn mới, cô giáo hướng dẫn con học rất dễ hiểu và còn hay khen con nữa!”

Có thể nói, môi trường học tập chất lượng cao, phương pháp hướng dẫn khoa học cùng với chương trình học tập cá nhân hóa và sự phối hợp giữa giáo viên – phụ huynh đã tạo nên tính tích cực, hiệu quả cho mô hình Học tập chủ động tại GALILEO. Với mô hình này, học sinh đã có thể thay đổi hoàn toàn thái độ và nâng cao năng lực học tập của mình.

Là Trung tâm Giáo dục đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam áp dụng thành công phương pháp Học tập chủ động, đến nay, GALILEO đã có gần 1000 học sinh học tập tại các cơ sở Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng.

Ngày 25/09/2018, GALILEO tiếp tục khai trương cơ sở mới tại số 40 Nguyên Hồng, đưa hình thức học tập chủ động đến với học sinh Quận Đống Đa. Tại buổi khai trương, các vị phụ huynh được trải nghiệm và tìm hiểu về phương pháp, hình thức học tập của các con tại trung tâm và giải đáp các thắc mắc của mình. Nhân dịp này, Trung tâm học tập Chủ động GALILEO cũng dành nhiều phần quà tặng phụ huynh và học sinh.

Trong suốt hơn 1 năm hoạt động, GALILEO đã luôn hoàn thiện và phát triển chương trình, phương pháp đào tạo để giúp các em học sinh học tập tiến bộ bền vững, đáp ứng kỳ vọng và mong đợi của cha mẹ./.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Để lại ngay SĐT để được tư vấn về mô hình và lộ trình học riêng biệt cho con bạn.